กากของเสียอุตสาหกรรมอันตรายมีแบบไหนบ้าง? - SSC OIL CO., LTD.

ของเสียอันตราย

กากของเสียอุตสาหกรรมคืออะไร มีประเภทไหนบ้าง

กากของเสียอุตสาหกรรม หมายถึง ของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิต รวมถึงวัตถุดิบเสื่อมสภาพ ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพ ภาชนะบรรจุของปนเปื้อน และ ของเหลือใช้  ซึ่งในทุกวันนี้ ประเทศไทยเรามีโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องประมาณ 70,000 กว่าแห่ง ซึ่งในแต่ละปีนั้น จะมีกากของเสียอุตสาหกรรมมากถึง 37ล้านตัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

กากของเสียอุตสาหกรรมอันตราย (Hazardous waste) หมายถึง ของเสียที่ไม่ใช้แล้วที่มีองค์ประกอบของสารที่ก่อให้เกิดอันตราย หรือ สารเคมีอันตราย

ได้แก่

  • สารไวไฟ น้ำมัน ประเภทต่างๆ (Ignitable substances) เช่น ของเสียที่มีน้ำมันเตา กากน้ำมัน น้ำมันปนเปื้อน น้ำมันใช้แล้ว น้ำมันเครื่องใช้แล้ว ซึ่งทางบริษัท เอส เอส ซี ออยล์ จำกัด ได้ให้บริการ รับกำจัดของเสีย รับกำจัดน้ำมัน ในประเภทนี้ครับ
    • สารกัดกร่อน (Corrosive Substances) เช่น กรดใช้แล้ว กรดเสื่อมสภาพ น้ำมันผสมกรด
    • สารที่เกิดปฏิกิริยาได้ง่าย (Reactive Substances) เช่น กากปูนขาว ของเสียที่เป็นตัวทำละลายอินทรีย์
    • สารพิษ (Toxic Substances) เช่น สีย้อมที่เป็นสารอินทรีย์ ของเสียที่มีสารประกอบซัลไฟด์

สารที่มีองค์ประกอบของสิ่งเจือปนที่เป็นอันตรายตามประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม เช่น ของเสียที่มีสารละลายของโลหะหนัก แบตเตอร์รี่ชนิดที่ใช้ตะกั่ว นิเกิล แคดเมียม อุปกรณ์ที่มีปรอท

กากอุตสาหกรรมไม่อันตราย

กากอุตสาหกรรมไม่อันตราย เช่น กระดาษ, เศษเหล็ก ของเสียที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากกากของเสียอุตสาหกรรมเหล่านี้ ไม่ได้รับการจัดการ กำจัดอย่างถูกต้อง จะส่งผลเสียมากมายต่อสิ่งสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของโรงงานผู้ก่อกำเนิดของเสียอันตรายที่จะต้องส่งกำจัดไปยังโรงงานที่ถูกต้อง ได้รับใบอนุญาต และจัดการอย่างถูกวิธีครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรมโรงงานอุตสาหกรรม https://www.youtube.com/watch?v=k9DX2-xm_4A

บริษัท เอส เอส ซี ออยล์ จำกัด ยินดีให้บริการ รับกำจัดน้ำมัน ใช้แล้วทุกชนิด รับซื้อน้ำมัน เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเตา น้ำมันปนเปื้อน น้ำมันไฮดรอลิค กากน้ำมัน จารบีใช้แล้ว น้ำมันปนน้ำ น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันหล่อเย็น น้ำมันเสียอื่นๆ

บริษัทฯ มีใบอนุญาตประเภทที่ 106 ถูกต้องจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ประกอบกิจการ ทำน้ำมันเชื้อเพลิงทดแทนจากน้ำมันที่ใช้แล้ว มาตรฐานการจัดการสิ่งแล้วล้อม ISO14001:2015 ได้รับการไว้วางใจจากบริษัทฯชั้นนำทั่วประเทศ

มีรถขนส่งของเสีย ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มี GPS ติดตามทุกคัน

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีทีมงานพร้อมให้คำปรึกษาและประเมินราคาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สามารถเข้าไปดูใบอนุญาต หรือ ผลงานที่ผ่านมาได้ที่ https://www.thailandwastemanagement.com/

โทร. (+66) 2-026-6547

Email: sscoil002@gmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *